Thứ Tư, 6 tháng 5, 2015

Giá nhà tăng nhưng không đột biến đến cuối 2015

Thị trường BĐS không có chuyện “thổi giá” mà chỉ đúng theo quy luật cung – cầu, từ nay đến cuối năm giá nhà sẽ tăng nhưng sẽ chỉ tăng ở mức vừa phải…
Đó là những đánh giá, nhận định của ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc khi trao đổi với PV Infonet.

Ông Quyết cho rằng, Công ty quản lý bây giờ rất thận trọng với thị trường bởi khi trải qua thời gian dài khủng hoảng thì các Công ty quản lý đã nắm được nguyên nhân vì sao thị trường khủng hoảng, các quyết định đầu tư hiện tại đang được dựa trên những phân tích đánh giá chi tiết về thị trường.

>>> Dự án sắp ra mắt: can ho Opal Riverside

 


size=4]

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc: "Từ nay đến cuối năm giá nhà sẽ tăng nhưng không tăng đột biến". Ảnh: Minh Thư


Tôi không nghĩ các chủ đầu tư hiện tại quá mạo hiểm làm các động thái để thị trường đi xuống, tôi nghĩ thị trường sẽ ổn định hơn. Ngoài ra, nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong vòng một năm lại đây, nhất là trong năm 2015 đã có sự cải thiện rõ nét, khi đó thị trường BĐS cũng được phát triển ổn định theo sự phát triển của nền kinh tế vĩ mô.

Hơn nữa, lãi suất ngân hàng hiện đã mở cho thị trường BĐS cũng như chủ đầu tư vay với mức lãi suất khá tốt thời điểm hiện tại, điều này sẽ được duy trì trong thời gian dài và nó cũng sẽ giúp thị trường BDS phát triển ổn định.

Thế nhưng, theo ông vì sao hiện nay trên thị trường Hà Nội lại có một số dự án có dấu hiệu tăng giá mạnh tới vài triệu đồng mỗi mét vuông?

>>> Dự án căn hộ đang hot:  Can ho Saigonres Plaza

Tôi cho rằng, một số dự án vừa qua tăng giá rất mạnh, bản chất ở đây không phải tăng giá mà là phục hồi định giá từ đợt trước đây CĐT đưa ra.

Ví như trước đây chủ đầu tư đưa ra định giá 36-37 triệu đồng/m2 nhưng thời điểm đó thị trường đi xuống rất khó bán hàng nên chủ đầu tư phải giảm giá, sau một thời gian dự án đi vào hoạt động, bàn giao cho KH thì dự án đó tăng giá trở lại đến mức tiệm cận của định giá mà CĐT đưa ra lúc ban đầu. Vì thế, tôi đánh giá với những dự án đó thì không phải có chuyện “thổi giá” ở đây, mà chỉ đúng theo quy luật cung – cầu của thị trường.

Từ ngày 1/7 tới đây, CĐT bán nhà hình thành trong tương lai cần phải có bảo lãnh của ngân hàng, nhiều người lo ngại giá nhà sẽ tăng theo mức phí bảo lãnh. Vậy theo ông điều này có thực sự là tốt cho người mua?

Về lâu dài, để ổn định thị trường, bảo vệ người tiêu dùng thì tôi nghĩ việc bảo lãnh là rất cần thiết. Khi người tiêu dùng đầu tư vào một dự án, căn hộ thì là tài sản lớn của khách hàng, nếu KH không lựa chọn đúng chủ đầu tư thì rất rủi ro cho quý khách.

Những năm qua, không chỉ rủi ro cho 1-2 người mua mà không thiếu bạn đã gặp rủi ro, việc này cũng dẫn đến rủi ro cho xã hội rất lớn nên việc bảo lãnh thanh toán của ngân hàng là cần thiết. Khi ngân hàng tham gia việc bảo lãnh thì họ có sự đánh giá chi tiết về tài chính, năng lực của CĐT nên ngân hàng sẽ có sự cân nhắc, tôi cũng đồng tình về việc cần có ngân hàng bảo lãnh.

Chi phí bảo lãnh nó cũng sẽ khiến chi phí đầu vào của Công ty quản lý tăng lên, theo nguyên tắc thị trường thì khi chi phí đầu vào tăng thì chắc chắn giá đầu ra cũng sẽ tăng lên, nếu không tăng theo tỷ lệ thuận thì cũng tăng lên theo một tỷ lệ nào đó.

Mức bảo lãnh sẽ có sự khác biệt ở từng dự án vì khi ngân hàng đánh giá để bảo lãnh sẽ dựa trên yếu tố rủi ro. Vì thế, dự án nào có nhiều rủi ro thì mức phí bảo lãnh sẽ cao, dự án nào mức độ rủi ro thấp, năng lực chủ đầu tư tốt, có nhiều nguồn tiền chứng minh cho ngân hàng thì chi phí bảo lãnh sẽ thấp hơn.

Theo nhận định của ông, từ nay đến cuối năm giá nhà sẽ tăng hơn nữa không?

>>> Dự án căn hộ đang hot:  can ho Opal Riverside

Sẽ không có sự tăng giá đột biến, bởi trong năm nay sẽ có nguồn cung khá tốt sẽ được đưa ra trên thị trường nhà Hà Nội. Vì thế, Công ty quản lý khá thận trọng trong bài toán về giá, họ cũng không dám rủi ro đưa ra định giá quá cao để rồi không bán được, để rồi bán hàng chậm đi thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền của Công ty quản lý.

Do đó, tôi đánh giá sẽ không có sự đột biến quá mạnh về giá, mặc dù có sự tăng giá nhưng sẽ tăng ở mức độ vừa phải.

Nhưng ông có thấy thị trường đang tồn tại một nghịch lý đó là nguồn cung “dồi dào” mà giá nhà lại tăng?

Nói là nguồn cung nhiều thì cũng chưa hẳn là quá nhiều khi thời gian qua có một số dự án triển khai, một số dự án bắt đầu bán hàng nhưng số lượng dự án đưa ra bán từ đầu năm đến nay chưa phải quá nhiều.

Trong khi đó, nguồn hàng tồn kho đã được giải quyết khá tốt trong 2 năm vừa rồi, hiện nhu cầu trên thị trường vẫn còn nhiều, nguồn cung vẫn ở mức vừa phải, dù đến cuối năm sẽ có thêm nhiều dự án thì thị trường vẫn sẽ ổn định. Các phân khúc ở bảng giá trung bình, trung bình khá, giá từ 15 – 25 triệu đồng/m2 sẽ là phân khúc chủ đạo trong năm 2015 và sẽ có tính thanh khoản mạnh nhất.

Xin cảm ơn ông!

 

 

Tập Đoàn Đất Xanh

 

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét