Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

Tại sao phải nên kiểm định thang máy, thang cuốn liên tiếp?

kiểm định thang máy

thang máy là gì?
thang máy: thiết bị nâng phục vụ những tầng dừng xác định, có cabin và kích thước Đồng thời kết cấu thích hợp để chở người song song chở hàng, di chuyển theo các ray dẫn hướng thẳng đứng hoặc nghiêng không quá 15° so & phương thẳng đứng.
thang máy Nhiều loại nào thì phải cần kiểm định và loại nào thì không?
kiểm định thang máy điện hay còn liên lạc là cầu thang máy dẫn động điện Nhiều loại I, II, III, IV phân loại theo TCVN 7628 : 2007 (sau đây gọi tắt là cầu thang máy) thuộc Danh mục các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn Lao động do Bộ cần lao - Thương binh & Xã hội ban hành.
Quá trình này không vận dụng cho các thiết bị nâng dạng thang guồng, cầu thang máy trong mỏ, thang máy sân khấu, cầu thang máy tàu thủy, sàn nâng dò xét or tại giàn khoan trên biển, vận thăng xây dựng and Loại đặc chủng khác. Không áp dụng cho một số trường hợp đặc biệt như: ở môi Nơi dễ cháy nổ, Chỉ tiêu khí hậu khắc nghiệt, điều kiện địa chấn, chuyển vận hàng hóa nguy hiểm, thang máy loại V được phân loại theo TCVN 7628:2007, thiết bị có góc nghiêng của ray dẫn hướng so và phương thẳng đứng vượt quá 15°.
các Điệu kiện được áp dụng
QCVN 02:2011/BLĐTBXH, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn Lao động đối & cầu thang máy điện;
TCVN 6395:2008 , cầu thang máy điện - ý muốn an toàn về cấu làm và cài đặt;
TCVN 6904:2001, cầu thang máy điện - phương thức thử - các ý muốn an toàn về cấu sản xuất Đồng thời lắp ráp;
TCVN 7628:2007 (ISO 4190), cài đặt thang máy;
TCVN 5867: 2009. cầu thang máy, Cabin, đối trọng & ray dẫn hướng. ý muốn an toàn;
TCVN 9358 : 2012 lắp ráp hệ thống nối đất thiết bị cho các công trình công nghiệp - nhu cầu chung;
TCVN 9385:2012: Chống sét cho công trình tạo thêm - chỉ dẫn tạo kiểu, kiểm tra và bảo trì hệ thống.
Bao lâu thì phải tiến hành kiểm định thang máy?
kiểm định kỹ thuật an toàn lần đầu: là hoạt động nhận định rằng Thực trạng kỹ thuật an toàn cầu thang máy theo quy hợp lý kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn sau khi cầu thang máy lắp ráp, trước khi đưa vào xài.

kiem dinh thang may 1
kiểm tra kỹ thuật an toàn định kỳ: Là hoạt động đánh giá Tình hình kỹ thuật an toàn của cầu thang máy theo quy nhất ý kỹ thuật nhà nước, Tiêu chí kỹ thuật an toàn trong quá trình hết thời hạn của lần kiểm tra trước.
kiểm tra kỹ thuật an toàn thất thường: là hoạt động cảm thấy rằng Hiện trạng kỹ thuật an toàn mang máy theo nhiều quy hợp chuẩn kỹ thuật nhà nước, Điệu kiện kỹ thuật an toàn trong quá trình:

kiểm định hệ thống lạnh


+ Sau trong quá trình sửa sang, nâng cấp, cải thiện có tương tác tới tình trạng kỹ thuật an toàn của cầu thang máy; + trong quá trình gửi yêu cầu của Đơn vị hoặc là cơ quan có thẩm quyền.
4. Quá trình kiểm định cầu thang máy
trong quá trình kiểm tra phải tuần tự tiến hành theo Quy trình sau:
kiểm định giấy tờ, lý lịch cầu thang máy;
kiểm tra kỹ thuật bên ngoài;
kiểm tra kỹ thuật - thử không vận chuyển;
các hình thức thử vận chuyển - phương thức thử;
Xử lý kết quả kiểm định.
chú ý: các bước kiểm tra tiếp theo chỉ được tiến hành trong quá trình kết quả kiểm tra trong bước trước đó đạt yêu cầu đặt ra. Tất cả nhiều kết quả kiểm tra của từng bước phải được ghi chép đầy đủ vào bản biên chép hiện trường theo mẫu qui định tại Phụ lục 01 và lưu lại đầy đủ tại công ty kiểm định.
5. Thiết bị, công cụ để phục vụ kiểm tra thang máy
nhiều thiết bị, phương tiện phục vụ kiểm tra thang máy điện phải hòa hợp và phải được kiềm định, hiệu đúng logic theo quy định, bao gồm:
Thiết bị đo điện trở cách điện;
Thiết bị đo điện trở tiếp đất;
Thiết bị đo dòng điện;
Thiết bị đo hiệu điện thế;
Thiết bị đo véc tơ vận tốc tức thời dài & véc tơ vận tốc tức thời quay;
các công cụ, thiết bị đo lường cơ khí: Đo độ dài, đo đường kính, đo khe hở;
Thiết bị đo cường độ ánh sáng;
Thiết bị đo kiểm chuyên dùng khác (nếu nên): thiết bị kiểm định uy tín cáp thép.
6. Tiêu chí để kiểm định cầu thang máy
khi tiến hành kiểm định phải bảo đảm các Chỉ tiêu sau đây:
6.1. cầu thang máy phải trong trạng thái sẵn sàng đưa vào kiểm tra.

kiem dinh thang may 2

kiểm định thang cuốn


6.2. giấy tờ kỹ thuật của cầu thang máy phải đầy đủ.
6.3. các nhân tố môi Cơ sở, thời tiết đủ Chỉ tiêu không chế tạo tác động tới kết quả kiểm định.
6.4. nhiều điều kiện về an toàn vệ sinh Lao động phải đáp ứng để vận hành thang máy.
10. Thời hạn kiểm tra thang máy
10.1. Thời hạn kiểm định định kỳ là 04 năm. Đối cùng thang máy điện đã sử dụng trên 20 năm thời hạn kiểm định định kỳ là 1 năm.
10.2. trường hợp nhà tạo ra quy định hoặc là cơ sở ý muốn thời hạn kiểm định ngắn hơn thì thực hành theo quy định của nhà làm hoặc là nhu cầu của Trường.
10.3. trong quá trình rút ngắn thời hạn kiểm định, kiểm định viên phải nêu rõ lý do ở biên bản kiểm tra.
10.4. khi thời hạn kiểm định được quy định ngay các Quy hợp chuẩn kỹ thuật nhà nước thì thực hiện theo quy định của Quy chuẩn đó.
kiểm tra cầu thang máy
Việc quản lý & xài cầu thang máy có ý nghĩa quan trọng cùng một tòa nhà, đặc biệt nhiều tòa cao tầng. thang máy đang dần là một ở những thiết bị chẳng thể thiếu đối và một xã hội thăng tiến, thang máy giúp cho việc lưu thông tại một tòa nhà dễ dàng, nhanh chóng, Ngoài những điều đó còn bộc lộ khuân mặt của tòa nhà, nhưng nó cũng có độ nguy hiểm rất cao đối với con người nếu nó không đủ Tiêu chí an toàn tại xài Đồng thời vận hành.

Bởi vậy mà thiết bị này cũng là 1 tại những thiết bị đặt nghiêm nhặt về an toàn và được quản lý bắt buộc từ trong quá trình tạo đến trong quá trình xài. Người ta thường có câu "thay vì tạo ra thay thỳ cảm phiền trao cho họ 1 phương tiện để chế tạo", công ty chúng tôi muốn san sẻ những tri thức đơn giản tổng hợp về thang máy để mỗi người đều vẫn thích hợp nắm được, từ đó nhìn nhận về cái khó an toàn cầu thang máy tốt hơn.

kiem dinh thang may 4

 
1. đăng ký Đồng thời cấp phép sử dụng thang máy

- cầu thang máy đã được lắp ráp, trước trong quá trình đưa vào xài phải được đăng ký để được cấp giấy phép sử dụng tại cơ quan có thẩm quyền.

giấy tờ đăng ký bao gồm:
+ Đơn xin đăng ký của chủ cầu thang máy;
+ Lý lịch cầu thang máy;
+ Biên bản kiểm tra kỹ thuật an toàn của cơ quan có thẩm quyền.

- cầu thang máy phải đăng ký lại ngay tình huống cải thiện tu bổ lớn: đổi thay các tính năng kỹ thuật đơn giản như trọng tải, vận tốc, số điểm dừng; Thay đổi thiết bị như máy kéo, nhiều cơ cấu an toàn, mạch điện; đổi thay nhiều chi tiết quan yếu như cáp, xích, bộ treo, ray dẫn hướng; Thay đổi kết cấu Đồng thời kích tấc giếng thang, buồng máy; khi có sự cố Đồng thời tai nạn nghiêm trọng.

- thang máy phải đăng ký lại khi chuyển sang lắp đặt ngay Địa điểm khác. khi Ghi danh lại, ngoài giấy tờ theo trên đây, phải bổ sung thêm tài liệu kỹ thuật về nhiều nội dung cải tiến, nhiều bản vẽ and thuyết minh trình bày về nhiều đổi thay.

- Giấy phép xài cầu thang máy được cấp ở các trường hợp sau: sau khi đăng ký cầu thang máy được lắp ráp; trước trong quá trình đưa vào sử dụng; sau trong quá trình Ghi danh lại; sau khi tu bổ lớn; trong quá trình giấy phép hết hạn.

- Giấy phép sử dụng do cơ quan Ghi danh cấp.

2. kiểm định kỹ thuật an toàn cầu thang máy

- Để được Ghi danh cấp phép sử dụng, thang máy nhất mực phải qua kiểm định Kết lại kỹ thuật an toàn (kiểm tra lần đầu). Việc kiểm định kỹ thuật an toàn thang máy phải do công ty cảm thấy rằng sự hòa hợp đã được Bộ Lao động - Thương binh song song Xã hội chỉ định

kiểm định kỹ thuật an toàn Chung quy lại thang máy bao gồm các nội dung theo Quy trình do Bộ cần lao - Thương binh and Xã hội ban hành. Kết quả kiểm định được miêu tả trong biên bản kiểm tra kỹ thuật an toàn, kèm vào hồ sơ xin Ghi danh cấp phép xài.

kiem dinh thang may 7

- Sau khi kiểm tra đạt ý muốn thỳ thang máy Ghi danh sử dụng theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội.

- cầu thang máy đã đăng ký được cấp phép sử dụng phải được kiểm định định kỳ theo định kỳ:

+ Không ít hơn 5 năm một lần đối & nhiều thang máy chế tạo việc trong nhiều điều kiện chế tạo việc thường ngày.
+ Không ít hơn 3 năm một lần đối cùng các thang máy tạo ra việc ngay các Tiêu chí môi trường ăn mòn, tần suất tạo việc cao.

 Việc kiểm định định kỳ do Dịch vụ bảo trì – bảo dưỡng thang máy tiến hành. kiểm tra định kỳ bao gồm các nội dung kiểm định theo quy định của Hãng. kiểm tra định kỳ phải miêu tả dưới dạng biên bản vào sổ nhật ký cầu thang máy. Thời hạn giữa hai lần kiểm định định kỳ không quá 1 năm, không phụ thuộc vào mức độ sử dụng thiết bị nhiều hoặc là ít.

kiem dinh thang may 8


 3. xài an toàn thang máy

- cầu thang máy chỉ được phép đưa vào hoạt động trong quá trình trạng thái kỹ thuật tốt, đã được kiểm định kỹ thuật an toàn song song đã được Ghi danh, cấp giấy phép xài and phải có bản chỉ dẫn vận hành an toàn. Phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về xài thang máy theo TCVN 5744-1993. ở cabin của cầu thang máy phải treo bản nội quy sử dụng, ở đó phải ghi rõ trọng tải cho phép; số người tương ứng; đào tạo việc xài cầu thang máy song song cách xử ký khi có sự cố.

- Đối và thang máy chở hàng có người kèm phải treo nội quy an toàn ngay nhiều cửa tầng.

- khi cầu thang máy ngừng không vẫn còn hoạt động, phải cắt nguồn điện Luôn cung cấp.

tình huống mất điện hay là đang tôn tạo, phải treo biển thông tin trợ thời ngưng hoạt động trong nhiều tầng dừng Đồng thời cắt cầu dao điện vào thang máy. Chủ sở hữu thang máy phải bố trí viên chức chuyên trách quản lý thang máy. nhân viên chuyên trách phải có hiểu biết đơn giản về thang máy Đồng thời phải được huấn luện về kỹ thuật an toàn trong vận hành cầu thang máy, & phải thực hiện nhiều nhiêm vụ: Quản lý hồ sơ kỹ thuật & và sổ nhật ký giám sát Thực trạng thang máy mỗi kỳ bảo dưỡng, biên chép đầy đủ nhiều sự cố hỏng hóc vào sổ nhật ký; Đóng cắt điện hàng ngày cho thang máy; Khắc phục các hỏng hóc nhỏ; trong quá trình có những hỏng hóc lớn khiến thang chẳng thể hoạt động không ngừng thì phải báo cho đơn vị bảo trì, bảo dưỡng đến xử lý; Cứu hộ khẩn cấp trong quá trình có sự cố.

- Phải có nhiều biện pháp chi tiết ngăn cản có hiệu suất những người Không có chuyện bổn phận tự ý vào nhiều vị trí sau: Buồng máy, Hố thang, Đứng trên nóc cabin, Dùng chìa khóa mở nhiều cửa tầng, cửa thông, cửa theo dõi, cửa buồng máy; Tủ cầu dao cấp điện, hộp cầu chì.

4. Bảo trì thang máy

Phải có chế độ bảo trì – bảo dưỡng theo định kỳ đối với cầu thang máy. Việc bảo trì – bảo dưỡng thang máy được quy định ở tài liệu kỹ thuật riêng. Thời hạn giữa hai lần bảo trì – bảo dưỡng không được quá 2 tháng.

 kiem dinh thang may 9
5. Các bước kiểm tra thang máy

5.1 Một số tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia ứng dụng kiểm tra thang máy:

- TCVN 6395-2008: thang máy điện- sở thích an toàn về cấu làm và lắp ráp .
- TCVN 6904-2001: cầu thang máy điện- cách thức thử các ý muốn an toàn về cấu làm song song lắp ráp.
- TCVN 6396-1998: thang máy thuỷ lực- sở thích an toàn về cấu tạo ra và lắp ráp.
- TCVN 6905-2001: thang máy thuỷ lực- phương thức thử các ý thích an toàn về cấu làm Đồng thời lắp đặt.
- TCVN 7628-2007: thang máy - yêu cầu an toàn ở lắp ráp and xài?
- TCVN 5867 : 1995: thang máy – Cabin, đối trọng, ray dẫn hướng tiêu chuẩn an toàn.
- TCVN 6397-1998: Thang cuốn Đồng thời băng chở người- ý thích an toàn về cấu tạo and lắp đặt;
- TCVN 6906-2001: Thang cuốn and băng chở người- cách thức thử, nhiều ý thích an toàn về cấu làm Đồng thời cài đặt;

kiem dinh thang may


5.2. Đối tượng kiểm định

- cầu thang máy các loại.
- Thang cuốn; băng chuyên chở chở người.
Tài liệu tham khảo
Quy trình kiểm tra thang máy
Các bước kiểm định thang cuốn

6. Dịch vụ nào kiểm tra thang máy?

Vinacontrol Cert là đơn vị độc nhất vẫn thích hợp Làm nhiều dịch vụ gắn liền tới sở thích đối với cầu thang máy tư khâu sản xuất đến trong quá trình đi vào xài theo Quy đúng logic nhà nước QCVN:02/2011/BLĐTBXH đối & cả cầu thang máy tạo ra ngay nước và thang du nhập.
- Giám định trong cửa khẩu (đối cùng thang du nhập).
- chứng nhận hợp quy cho thang máy:

+ Thang tạo trong nước: chứng nhận hợp quy theo phương thức 7 (quy định về chứng nhận nhất ý, chứng nhận hợp quy & công bố hợp lý, ban bố hợp quy ban hành tích hợp Quyết định số 24/2007/QĐ-BKHCN ngày 28 tháng 9 năm 2007 ủac Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ) nếu thang máy được chế tạo Loạt thành từng lô or chứng thực hợp quy theo phương pháp 8 nếu cầu thang máy được làm đơn chiếc.

+ cầu thang máy nhập cảng: Được chứng nhận hợp quy (theo phương pháp 7 nếu cầu thang máy nhập khẩu theo lô hay là phương thức 8 nếu thang máy du nhập cô đơn) bởi doanh nghiệp chứng nhận được chỉ định của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam or t ổ chức chứng thực nước ngoài được thừa chuyên nhận theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc thỏa thuận quốc tế mà cơ quan có thẩm quyền của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết.

- kiểm định kỹ thuật an toàn trước khi đưa vào hoạt động.

thang máy là thiết bị di dời người & hàng hóa lên xuống theo phương thẳng đứng chính Do đó thang máy đòi hỏi phải vô cùng an toàn, phải cần nó được xếp vào danh mục những thiết bị có yêu cầu nghiêm nhặt về kiểm định an toàn, nhiều hạng mục Đồng thời Các giai đoạn kiểm định cầu thang máy của TT kiểm định an toàn như sau:

1. Tiêu chí an toàn vận dụng
- TCVN 6395-2008: cầu thang máy điện- tiêu chuẩn an toàn về cấu làm & cài đặt .
- TCVN 6904-2001: thang máy điện- Phương pháp thử nhiều tiêu chuẩn an toàn về cấu chế tạo Đồng thời cài đặt.
- TCVN 6396-1998: cầu thang máy thuỷ lực- sở thích an toàn về cấu làm & cài đặt.
- TCVN 6905-2001: thang máy thuỷ lực- Phương pháp thử các tiêu chuẩn an toàn về cấu tạo song song cài đặt.
- TCVN 7628-2007: thang máy - sở thích an toàn trong lắp ráp Đồng thời xài?
- TCVN 5867-1995: cầu thang máy – Cabin, đối trọng, ray dẫn hướng yêu cầu an toàn.

kiem dinh thang may 10

2 phương tiện kiểm tra an toàn
nhu cầu về phương tiện kiểm định: nhiều phương tiện kiểm định phải hòa hợp cùng Điệu kiện nhà nước, & đối tượng kiểm tra song song phải được kiểm hợp tình, có độ xác thực phù hợp và qui định của cơ quan chức năng có thẩm quyền, bao gồm những Các loại sau:
- Thiết bị đo điện trở cách điện.
- Thiết bị đo điện trở tiếp đất.
- Thiết bị đo dòng điện.
- Thiết bị đo hiệu điện thế.
- Thiết bị đo vận tốc dài Đồng thời véc tơ vận tốc tức thời quay.
- nhiều thiết bị đo lường cơ khí: Đo độ dài, đo đường kính, đo khe hở.
- Thiết bị đo cường độ ánh sáng.
- các thiết bị đo kiểm chuyên dùng khác nếu nên phải.
các phương tiện trên được các Cơ sở kiểm định trang bị cho các kiểm định viên, Hơn thế nữa các dụng cụ này còn phải được kiểm tra định kỳ để đảm bảo độ xác thực.

kiem dinh an toan thang may3. các bước kiểm tra an toàn thang máy
khi kiểm tra lần đầu, kiểm tra hàng tháng, kiểm tra định kỳ và kiểm tra thất thường, cơ quan kiểm định phải tiến hành lần lượt theo các bước sau:
- kiểm định bên ngoài.
- kiểm định kỹ thuật- thử không chuyển vận.
- nhiều chế độ thử vận tải – phương thức thử.
- Xử lý kết quả kiểm tra.

tem kiem dinh thang may


4. Chu kỳ kiểm tra an toàn thang máy
Đối cùng các loại thang máy như cầu thang máy chuyển vận khách, cầu thang máy gia đình thì chu kỳ kiểm tra là không quá 3 năm một lần. thường ngày Kinh phí kiểm tra thang máy lần đầu sẽ do Nơi thang máy thanh toán, còn nhiều lần kiểm tra tiếp theo Nơi kiểm định sẽ sản xuất việc trực tiếp với chủ đầu tư về thời giờ và phí kiểm định.
Để đảm bảo an toàn cho người xài thì các bên thúc đẩy như Nơi Sẵn sàng cung cấp cầu thang máy, chủ đầu tư, Công ty kiểm tra nên phải khôn xiết chú trọng tới công tác kiểm định cầu thang máy.

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét