Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

Vì sao phải cần kiểm định xe nâng liên tiếp?

kiểm định xe nâng

Thiết bị nâng hạ là một trong những loại máy móc hậu quả nặng nhất. Loại thiết bị nâng gồm trục car, nên trục bánh xích, cần phải trục tháp, cẩu tháp, vận thăng, xe nâng, cầu thang máy, thang cuốn, cầu trục, cổng trục, băng vận tải, ... hay là Loại máy cơ bản như kích tời, palăng,...để nâng hạ, vận chuyển hàng hoá, vật liệu, các cấu kiện...

trong quá trình xài Nhiều loại máy này, các trường hợp đã xảy ra tai nạn do nhiều lý do nhưng nguyên nhân cốt yếu mắc phải là do tính toán, xài hay điều khiển các thiết bị nâng hạ của các loại máy móc không đúng mục tiêu hay là không theo quy phạm an toàn, rơi đỏ vỡ lẽ vận tải do độ bền dây cáp, dây xích song song độ tin cậy của phanh hãm không đảm bảo hoặc là do chằng buộc vật nâng không đúng cách.

các tai nạn thường thấy do thiết bị nâng gây ra:

 - Rơi trọng tải hay sập phải cần (do tuột, đứt dây buộc vận tải, dây cáp vận chuyển, cáp nên or do gãy cần phải).

- Đổ cần trục (do cẩu quá vận tải hay bị nhún mình sụt do chân chống không vững hay mặt nền đặt phải cần trục không đảm bảo).

- Chèn ép người giữa phần quay của nên phải trục hoặc là giữa vận tải & chướng ngại vật.

- Phóng điện do thiết bị nâng xâm phạm vào vùng nguy hiểm của đường dây vận tải điện.

Vậy nên việc kiểm định thiết bị nâng là khôn cùng quan trọng, người kiểm tra viên sẽ tiến hành kiểm định toàn bộ các kết cấu của máy trục, thử vận chuyển tĩnh song song động nhằm ngăn ngừa tai nạn do thiết bị nâng gây ra.

Việc kiểm  định kỹ thuật thiết bị phải  được thực hiện ngay những trường hợp sau

- Sau trong quá trình lắp đặt, trước trong quá trình đưa vào xài;

- Sau khi tiến hành cải tiến, tôn tạo lớn;

- Sau khi thiết bị xẩy ra tai nạn, sự cố nghiêm trọng and đã khắc phục xong;

- Hết hạn kiểm tra hay là trước thời hạn theo ý muốn của Nơi quản lý, xài thiết bị;

- theo kiến nghị của cơ quan thanh tra quốc gia về lao động.

Thời hạn kiểm định định kỳ của các thiết bị nâng là do kiểm tra viên trực tiếp kiểm định quyết định nhưng tối đa là 03 năm một lần.

kiem dinh xe nang

1. Tại vì sao phải kiểm tra xe nâng?

Xe nâng hàng là một ở những thiết bị thuộc trong nhóm thiết bị nâng. Xe nâng trong quá trình sản xuất việc nâng hạ Đồng thời di chuyển hàng hóa từ Công ty này sang nơi khác phải nên dễ xảy ra Tình hình mất an toàn phải cần nên phải kiểm định.

2. kiểm tra Xe nâng hàng theo thông tư nào?

- ngày nay thì các đơn vị kiểm định Xe nâng hàng theo phụ lục 01 mục số 18 của thông tư 32/2011/TT-BLĐTBXH ban hành ngày 14 tháng 11 năm 2011. tại mục này có nói rõ: “Xe nâng hàng dùng động cơ có trọng tải từ 1.000 kg trở lên” là phải tiến hành kiểm định.

kiểm định an toàn

4. Xe nâng hàng như thế nào mới phải kiểm định?

Tất cả Xe nâng hàng có tải trọng thiết kế từ 1000kG trở lên và dùng động cơ đều phải kiểm tra kể cả xe nâng mới xuất xưởng (không phân biệt xe nâng dầu hoặc là xe nâng điện, đứng lái hoặc là ngồi lái), trước khi đưa một xe nâng vào sản xuất việc thì Nơi sử dụng phải tiến hành kiểm tra để xem xét Thực trạng kỹ thuật Hiện tại của xe nếu bảo đảm an toàn mới đưa xe vào xài. Cũng có nhiều người thắc mắc là xe nâng tay hay xe nâng điện có sức nâng dưới 1000kG có nên phải kiểm định không? Xin giải đáp luôn là theo phụ lục 01 mục số 18 của thông tư 32/2011/TT-BLĐTBXH ban hành ngày 14 tháng 11 năm 2011. ngay mục này có nói rõ: “Xe nâng hàng dùng động cơ có tải trọng từ 1.000 kg trở lên” mới phải tiến hành kiểm tra còn hai trường hợp trên thì không phải nên kiểm định. Còn xe nâng dẫn lái nhưng dùng động cơ điện – thủy lực nâng hạ và có tải trọng nâng lớn hơn 1000kG vẫn phải kiểm tra.

5.Có mấy hình thức kiểm định Xe nâng hàng

Có 3 hình thức: kiểm định lần đầu, kiểm định định kỳ song song kiểm định bất thường.
- kiểm định lần đầu: là hình thức kiểm tra trong quá trình xe mới vừa xuất xưởng or nhập về. kiểm tra lần đầu tương đối khó nhọc vì phải lập hồ sơ kỹ thuật cho xe, đo đạc các kích tấc, vẽ hình…
- kiểm định định kỳ: trong quá trình hết thời hạn kiểm tra lần đầu thì theo quy định phải tiến hành kiểm định định kỳ. kiểm tra định kỳ bình thường dựa vào các thông số của lần kiểm tra trước đó để chế tạo Trung tâm cho rằng.
- kiểm tra thất thường: được tiến hành trong quá trình chúng ta vận chuyển thiết bị từ Dịch vụ này sang Chỗ khác and túa lắp phòng ban công việc hoặc sau khi tiến hành sữa chữa lớn thì mõi người tiến hành kiểm định thất thường. kiểm tra bất thường có thể tiến hành tại cả khi kiểm định lần đầu hoặc là định kỳ còn hiệu lực.

6.kiểm tra xe nâng gồm những công việc gì?

a/ kiểm định bên ngoài: Bước này mõi người dùng mắt thường quan sát kiểm tra xe nâng mới hay là cũ; bánh xe có mòn không, mòn đều không; các phớt của xilanh nâng hạ khung động, xilanh nghiêng sườn… có bị chảy dầu hay ko; gương chiếu hậu , còi, đèn còn không; càng nâng có bị mòn, biến dạng, nứt hay hông;…
b/ kiểm tra kỹ thuật: Bước này loài người dùng máy móc thiết bị chuyên dùng để kiểm tra: như máy đo khoảng cách, thước kéo, thước kẹp, sau đó tiến hành thử chuyển vận…

kiem dinh xe nang 2

7. Thử chuyển vận cho xe nâng như nào:

Thử chuyên chở cho thiết bị nâng Chung qui lại & xe nâng hàng nói chung gồm 3 mức vận tải:


kiểm định nồi hơi

  • + Mức 1 là 100% chuyên chở bước này ta thử để kiểm định xe nâng có chịu được trọng tải sản xuất việc định mức không nếu đạt mới tiến hành thử vận chuyển Quá trình tiếp theo.
  • + Thử vận tải động mức vận chuyển Pthử = 1,1.Plv cho xe nâng vận chuyển lên cao hơn so & mặt đất khoảng 0,5m chạy về phía trước khoảng 5m rồi lui về phía sau. Sau đó kiểm định độ ổn định của xe.
  • + Thử tải tĩnh mức vận chuyển Pthử = 1,25.Plv bước thử này thì xe đứng im 1 Đơn vị nâng vận tải lên cao khoảng 0,5m so cùng mặt đất để yên ở vòng 5 phút. Sau 5 phút con người hạ vận chuyển xuống kiểm định xem nhiều phớt có bị chảy dầu không, xilanh nâng hạ sườn động co bị tuột không; càng nâng có bị nứt hay là biến dạng không.

Chú ý trong quá trình xe nâng nâng hạ vận tải thì hàng hóa hay tải thử phải xoành xoạch gửi yêu cầu đúng tâm chuyên chở, mà để biết tâm vận chuyển bao nhiêu ta nhìn vào biểu đồ mối quan hệ trọng tải sức nâng. Biểu đồ này rất quan yếu đối và xe nâng nhằm Chống tai nạn xảy ra khi ta nâng hạ hàng người người lái phải có tri thức cơ bản về vận hành xe nâng.

8. Khi nào kiểm định Xe nâng hàng 1 lần:

Theo quy định thì thời hạn kiểm định một Xe nâng hàng không quá 3 năm đối và kiểm định lần đầu ( thiết bị mới nhập về chưa sử dụng bao giờ Đồng thời chỉ được 1 lần độc nhất). kiểm tra định kỳ hoặc kiểm tra lần đầu đối với các xe đã qua xài thì thời hạn sẽ giảm xuống tùy vào mức độ xài, chế độ bảo trì bảo dưỡng mà còn 1 năm hoặc 6 tháng.

9. Người vận hành xe nâng hàng nên những nhu cầu gì?

Theo thông tư mới nhất của Bộ LĐTB-XH ban hành thì chỉ những người đã qua lớp đào tạo An toàn Kỹ thuật Vận hành xe nâng hàng (không phân biệt xe nâng dầu hay xe nâng điện) and được cấp chứng chỉ mới được vận hành. Mẫu Chứng Chỉ Huấn luyện Thêm nữa người vận hành xe nâng cần hoàn thành khóa học vận hành xe nâng, tức là phải có chứng chỉ lái xe nâng.

 

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét