Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2015

Đảng của bà Suu Kyi giành chiến thắng lịch sử

 

 Ngày 13/11, Ủy ban Bầu cử Liên bang Myanmar (MUEC) thông tin Liên đoàn Quốc gia bởi vì Dân chủ (NLD) đối nghịch của bà Aung San Suu Kyi đã giành phần đông ghế sau cuộc tổng tuyển cử lịch sử.

Ngày 13/11, Ủy ban Bầu cử Liên bang Myanmar (MUEC) thông báo Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đối lập của bà Aung San Suu Kyi đã giành đa số ghế sau cuộc tổng tuyển cử lịch sử tại quốc gia Đông Nam Á này.
Những người ủng hộ đảng NLD. hình chụp: AFP

Theo Reuters, NLD đã giành 348 ghế trong ​Quốc hội, thừa 19 so cùng 329 ghế cấp thiết để giành thắng lợi tuyệt đối. Như vậy, NLD sẽ có quyền bổ dụng tổng thống, hai phó tổng thống và lập chính phủ mới để điều hành sơn hà.

NLD cũng đã giành phần lớn ghế đáng kể trong các hội đồng Vị trí Đồng thời nhà nước.​

ở bảng xếp hạng mới nhất, đảng cầm quyền Liên minh Đoàn kết & thăng tiến (USDP) chỉ giành 40 ghế ở cả hai viện.

Dù bà Suu Kyi bị cấm trở nên tổng thống theo hiến pháp do quân đội biên soạn thảo, ngay thời điểm này đảng của bà hoàn toàn có thể xây dựng chính phủ mới song song chỉ định tổng thống. Lãnh đạo phe đối lập, từng vài năm bị giam lỏng, đã nói, bà sẽ nắm quyền “trên tổng thống” nếu NLD giành chiến thắng.

Ye Htut, phát ngôn viên của ​Tổng thống Thein Sein and là Bộ trưởng ​Thông tin Myanmar, cho biết hôm 10/11, chính phủ sẽ tuân theo kết quả Đồng thời chuyển giao quyền lực một cách hòa bình sau trong khi gửi lời chúc mừng tới bà Suu Kyi.

"công ty chúng tôi sẽ tôn trọng Đồng thời tuân theo quyết định của cử tri. Chúng tôi sẽ chuyển giao quyền lực theo hòa bình. Xin chúc mừng chủ toạ Suu Kyi và đảng của bà vì đã giành được sự ủng hộ của người dân”, ông Ye Htut viết trên Facebookcá nhân.

chiến thắng của đảng đối lập NLD đã được dự đoán trước. Vào ngày 15/11, đại diện nhiều đảng chính trị ở Myanmar sẽ họp trong Yangon để bàn các cái khó hậu bầu cử, theo kiến nghị của Tổng thống Thein Sein. Một cuộc thương lượng về “hòa giải dân tộc” theo lời kêu gọi của bà Suu Kyi vẫn có thể diễn ra vào tuần sau và sự có mặt của tổng thống, chủ tịch Hạ viện & tổng tư lệnh quân đội.​

Tổng thư ký liên hiệp Quốc Ban Ki-Moon đã lên tiếng chúc mừng bà Suu Kyi. Ông diễn đạt cuộc bầu cử ngày 8/11 là “thành tựu lớn” của Myanmar​.

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét