Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2015

IS tính liệu gì trong khi gây việc khủng bố đẫm máu ở Paris?

IS toan tính gì khi gây vụ khủng bố đẫm máu ở Paris?

 Giáo sư Greg Barton, chuyên gia về khủng bố tại Đại học Deakin (Australia) nhận định & Zing.vn rằng IS đang "chào sân" để thay thế al-Qaeda qua hàng loạt vụ việc tiến công đẫm máu.

IS toan tính gì khi gây vụ khủng bố đẫm máu ở Paris?
Giáo sư Greg Barton. hình chụp: Herald Sun

- Một số người so sánh hậu quả thảm kịch ngày 13/11 như “vụ 11/9 của nước Pháp”, Tuy nhiên, sự việc lần này được giành cho là vì quốc gia Hồi giáo (IS) gây ra. Ông nhận định rằng gì về mục tiêu tiến công của phiến quân?

 - thứ 1, loài người có 4 cuộc tiến công mà thủ thuật tiến hành tương đồng và của al-Qaeda vào giai đoạn trước. Đó là nhiều việc đánh bom kép ngay Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/10 khiến hơn 100 người chết; tai nạn máy bay Nga rơi tại chào bán đảo Sinai nghi tại vì nổ bom tạo ra 224 người bỏ mạng; vụ việc đánh bom kép trong Beirut (Lebanon) ngày 12/11, & việc khủng bố trong thủ đô Paris khiến 128 người chết cùng hàng trăm người bị thương. Đây là kiểu thức tiến công khiến con người sẽ nghĩ ở đến một công ty độc nhất mới có Động lực thực hành, đó chính là al-Qaeda.

đương nhiên, bi kịch 11/9 là vụ việc khủng bố vô cùng lớn, ghi dấu ấn của màng lưới al-Qaeda đối cùng cả thế giới. ngoại giả, qua những vụ tấn công dồn dập & phương pháp na ná al-Qaeda, IS hầu như đang chính thức chào sân.

 - Ông đánh giá thế nào về sự giá cạnh tranh của những kẻ tấn công ngay Paris?

 - vụ việc khủng bố trong Paris gợi nhớ đến thảm kịch ngay Mumbai, Ấn Độ, năm 2008. Sự vụ việc ở Mumbai được lên kế hoạch hết sức hoàn hảo. Chỉ 10 phiến quân chia ra 4 nhóm tiến công nhưng để lại hậu quả thảm khốc and buộc Sài Thành phải phong tỏa tại 3 ngày.

phương thức khủng bố chia tạo nhiều nhóm trong Paris không phải là điều mới mẻ and thường xảy ra trong Bắc Phi. Tuy nhiên, đây là lần thứ nhất công ty chúng tôi chứng kiến sự vụ việc như vậy xảy ra giữa lòng thủ đô một nước phương Tây.

Những chiêu thức của IS

IS toan tính gì khi gây vụ khủng bố đẫm máu ở Paris?
Một người sống sót được đưa ra ngoài hiện Nơi xả súng tại chỗ hát Bataclan đêm 13/11. ảnh chụp: Reuters

 - Tại vì sao IS chọn Paris?

 - Paris là một trong những Sài Thành biểu tượng của châu Âu trên thế giới, Đơn vị ra đời của cuộc cách mệnh Pháp Đồng thời thời kỳ triết học Ánh sáng, khởi nguồn của tư tưởng tự vì, đồng đẳng, bác ái. thành thử, công ty chúng tôi không không thể tưởng trong khi IS chọn lựa Pháp là địa điểm tấn công. Những với giá trị biểu trưng của Pháp đi trái lại cùng Các điều mà IS biểu hiện.

 - Nguyên nhân tình báo and an ninh Pháp không thể ngăn chặn cuộc tiến công liên hoàn là gì?

 - Rõ ràng là việc ngăn chặn những việc tiến công đã thất bại. Tuy nhiên, loài người cũng phải nên xác định cụ thể những nguyên tố dẫn đến thất bại Đồng thời mức độ của nó.

Chẳng hạn, mõi người cần rành cách trao đổi thông báo của những kẻ tấn công như thế nào? cũng có thể cặp đôi liên lạc không phải bằng những phương tiện số hóa, như vụ họp mặt trực tiếp hoặc là nhờ người đưa thư. Bởi vậy, những giải pháp giám sát bằng máy móc sẽ không hiệu suất. Như vậy, nhiều thông báo tình báo mà loài người nhận được rất hạn chế. Do vậy, các nước cần phải đánh giá lại vụ việc giám sát điện tử mà họ đang thực hiện hiện nay.

 - Nhà chức trách thông tin tìm thấy hộ chiếu Syria của một người thương nghi là kẻ tấn công bỏ lại hiện Chỗ? Liệu đây cái khó có phải hoàn toàn ảnh hưởng đến người lánh nạn?

 - Một ở những điểm trước tiên mà mõi người phải nghi vấn là Vì sao kẻ đánh bom tự tận mang theo hộ chiếu, trong khi mà y đã xác định sẵn sàng tử nạn trong cuộc chiến. bên mình nhận định rằng y cố tình mang theo giấy tờ tùy thân, qua đó nhằm tạo dựng hiệu ứng, gieo rắc sự sợ hãi về chủ nghĩa cực cam đoan. Cái tất yếu mà ta đang nhìn thấy là càng ngày càng nhiều người lo âu về chủ nghĩa cực đoan trong châu Âu.

tuy nhiên, vụ để lại hộ chiếu cũng là cách IS gây chú ý với những thanh niên mang tư tưởng thánh chiến đang ẩn náu trong châu Âu. Vậy nên, công ty chúng tôi lo lắng rằng phiến quân cũng thích hợp tuyển mộ được thêm các chiến binh phương Tây từ thủ thuật này.

Đối phó

IS toan tính gì khi gây vụ khủng bố đẫm máu ở Paris?
Một người nam tính đến gửi yêu cầu hoa tưởng vọng nhiều nạn nhân trước nhà hàng Le Carillon. bức ảnh: Reuters

- Chính phủ các nước tạo thế nào để ngăn chặn Hiện trạng thanh niên nhận dạy học hay là hỗ trợ từ khủng bố nước ngoài để gây ra những vụ tiến công trong nước?

 - Như đã nói, tính tới thời điểm này các đối tượng vẫn có thể không contact & nhau bằng những phương thức hiện đại. cho nên, chúng ta cũng phải cần điều chỉnh hình thức quan sát. Những cộng đồng nhỏ như Đơn vị học, gia đình nên phải có trách nhiệm ngay việc quản lý con em. khi đó, nếu bất kỳ xáo động nào xảy ra và người trẻ, con người cũng sẽ dễ dàng chuyên nhận ra & có hướng xử lý.

- Cuộc tấn công tác động đến quyết tâm chống IS của các nước ra sao?

Cuộc khủng hoảng về người nhập cư quy mô lớn vào châu Âu cùng & việc tiến công kinh khủng tại Paris vừa qua đã buộc những lãnh đạo G20 phải thay đổi chương trình nghị sự trong khi họ nhóm họp trong Thổ Nhĩ Kỳ. Từ các nội dung chi phí, họ phải chuyển hướng bàn thảo về cuộc nội chiến kéo dài ở Syria.

các ý kiến xem xét, Damascus phải thay đổi lập Cơ sở muốn giữ vững cấu trúc quốc gia. Sau đó, phương Tây sẽ & chế tạo vụ & cả quân đội Syria và những lực lượng vũ trang nổi dậy ở nước này để cùng hợp tác chống khủng bố IS.

IS toan tính gì khi gây vụ khủng bố đẫm máu ở Paris?
Người dân ở Marseille thắp nến tưởng nhớ nhiều nạn nhân đêm 14/11. bức ảnh: Reuters

Chính sách về nhập cư như thế nào?

- Theo ông, liệu châu Âu sẽ điều chỉnh chính sách về người nhập cư sau những vụ việc tiến công chấn động?

- tôi không nghĩ như vậy. vụ cho rằng chính sách phải cân nhắc dựa trên các nhân tố, bao gồm vụ khủng bố vừa xảy ra & làn sóng lánh nạn khổng lồ từ Trung Đông. ngoại giả, vững chắc, nhiều nước phải tìm ra biện pháp dành cho cuộc nội chiến ngay Syria vì do đây là lý do quan yếu của Thực trạng di trú đồ sộ hiện thời. Làn sóng lánh nạn từ Syria đến châu Âu chẳng thể đảo ngược. nhiều nước châu Âu phải nhanh chóng cộng tác giải quyết problem cỗi rễ này.

Bên cạnh đó, các nước sẽ thắt chặt khu vực biên cương, tăng cường kiểm soát vụ việc tự bởi vì đi lại ngay Địa điểm Schengen. Những giải pháp này vẫn có thể diễn ra trong ngắn hạn.

- vụ việc Pháp đóng cửa biên thuỳ sẽ diễn ra Chừng nào? thúc đẩy về lâu dài của nó là gì?

tại ngắn hạn, nhiều nước sẽ kiểm định vụ xuất, nhập cảnh gắt gao hơn. Về lâu dài, các quốc gia cũng thích hợp không muốn vẫn còn tự do chuyển di giữa các nước ngay Địa điểm Schengen. Đây sẽ là điều rất tiếc nuối.

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét