Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2015

Cao ốc 5.000 tỷ hoang hóa trong Chỗ HCM

 Nằm tại khu đất vàng, Saigon One Tower là dự án từng được chờ đợi ở Vị trí Chỗ TP Sài Gòn. Nhưng khi 80% công việc đã hoàn thành, tòa nhà lại “chết đứng".

Công trình trên cao, nhà dân dưới thấp

Saigon One Tower nằm ở trục đường đắc địa Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng – Võ Văn Kiệt (quận 1) trên khu đất có diện tích 6.672 m2. Đây là một Nơi độc đáo, có tầm nhìn toàn cảnh Trường TPHCM, quận 4 & cả Đơn vị tài chính Thủ Thiêm - quận 2. Dự án gồm một tòa tháp đôi 5 tầng hầm & 41 tầng cao, trong đó 6 tầng khối đế để cho bán lẻ có diện tích 23.000 m2; khu văn phòng hạng A 34 tầng, còn lại là khu căn hộ sang trọng đạt hợp chuẩn quốc tế 133 căn.

Tổng mức đầu tư theo công bố ban sơ là 256 triệu USD (hơn 5.000 tỷ đồng). dự định, tòa nhà sẽ cao thứ hai ngay TP TPHCM (trên 195 m) trong thời điểm hoàn tất (sau Bitexco Financial Tower 68 tầng). Hiện tòa nhà này đang cao thứ ba trong TP Sài Gòn, sau Vietcombank Tower (206 m).

Chủ trang bị, Công ty cổ phần Địa ốc TPHCM M&C là liên doanh gồm các cổ đông: Công ty cổ phần M&C (49%), Ngân hàng TMCP Đông Á (6%), Nơi TNHH Chứng khoán nhà băng Đông Á (10%), Đơn vị cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (5%) Đồng thời 30% phần vốn quốc gia được huy động từ Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist).

Cao ốc 5.000 tỷ hoang hóa ở trung tâm Sài Gòn
Nằm trên trục đường đắc địa nhất Địa điểm trung tâm TP Sài Thành, Saigon One Tower và Lệ phí đầu tư 5.000 tỷ đồng, cao thứ 3 Sài Thành, lại "chết đứng" trong khi đã tạo nên xong phần thô. Ảnh: Lê Quân.

Là dự án tạo ra tiếng vang & được chờ đợi tại khu trung tâm TPHCM, sau 2 năm khởi công, Saigon One Tower rơi vào bế tắc. Tính đến thời điểm ngưng thi công cuối năm 2011, ước 80% khối lượng công việc đã hoàn thành. Những hạng mục còn lại gồm lắp kính phần bên ngoài tòa nhà, cơ điện, thành lập vách ngăn, lát sàn...

Saigon One Tower đã xây nên Sắp xong, nhưng phía mặt đường Hàm Nghi không ngừng Chuẩn bị chục căn nhà trên khu đất dự án chưa di dời. Hiện nhiều hộ dân này vẫn được cho thuê kinh doanh, buôn bán nườm nượp, mặc công trình sắt thép treo lửng lơ xung quanh quéo.

trong số đó có một quán bia chiếm diện tích khá lớn, một quán cafe khách vẫn ra vào đều đặn. nhiều căn còn lại là Chỗ văn phòng phẩm, hàng ăn & văn phòng của một công ty. Ngoài vậy, nơi đây còn có một căn nhà đang xây dở dang & một khu đất trống được tranh thủ tạo ra bãi giữ xe.

Nghe khách hỏi thăm tới tòa nhà, ông Minh, một người sống Chuẩn bị Vị trí này, chép mồm nhớ tiếc rẻ: “Một đống vàng mà họ bỏ hoang 4 năm nay rồi”. Tự chuyên nhận mình là một cò đất nhỏ, chuyên môi giới đầu cơ chào bán nhà nát, dành với thuê phòng trọ, ông Minh chia sẻ, những ngôi nhà còn lại trên khu đất dự án là chưa thỏa thuận có được mở bán được và nhà trang bị.

Cò này cho biết, chủ nhà cũng tinh thần được căn nhà của họ có Nơi rất đặc biệt, sát & Bến Nhà Rồng cần thương thảo sở hữu rất khó. khi dự án dừng, những căn nhà này không kịp mở bán, nhưng cũng chẳng thể sống bên cạnh công trình hoang hóa phải nên các chủ nhà để cho thuê mặt bằng và dời đi Chỗ khác, ông Minh thông báo.

Cao ốc 5.000 tỷ hoang hóa ở trung tâm Sài Gòn
Saigon One Tower (ngoài với bên trái) và Bitexco, Saigon Times Square và Vietcombank Tower là cụm 4 tòa nhà cao nhất TP Thành Phố chế tạo điểm nhấn đặc biệt để cho Nơi Đơn vị Sài Thành. ảnh chụp: Lê Quân.

bán cà phê vài năm tại con hẻm đối diện, cha con anh Tính đã chứng kiến nhiều chuyện đổi thay từ khi công trình này đào móng dành cho đến khi treo thông tin dừng thi công. Anh san sẻ, một thời giờ dài công nhân tạo dựng, nhân viên làm vụ việc ngay đây bị nợ lương, liên tục kéo đến đòi nợ.

“Ngày tòa nhà khởi công rầm rộ lắm, dân Địa điểm này ai cũng chờ một công trình chọc trời nữa hình thành. Nếu dự án không dang dở thì ngay thời điểm này, khu này đã có đủ 4 tòa nhà cao nhất Sài Gòn rồi”, anh Tính nói.

Cũng theo chủ quán cà phê, dù dự án không còn tạo nên nhưng vẫn có bảo vệ cẩn thận. Riêng và những nhà dân xung quành, không chào bán được dành với chủ dự án, họ quay về nhịp sống trước kia là giành cho thuê làm hàng quán. ở đây, một ngôi nhà vừa xây 2 tầng đang hoàn thiện.

Chờ đến bao giờ?

Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ được hoàn thành năm 2011, rồi hoãn sang tháng 4/2012... ​

Tổng giám đốc một doanh nghiệp bất động sản có thâm niên and kinh nghiệm “săn” cao ốc đầu tư dang dở trên địa bàn TP Sài Gòn chia sẻ, hội đồng quản trị Công ty của ông từng đề cập chuyện ghi danh Saigon One Tower nếu chủ trang bị có ý sang nhượng. bên cạnh đó, qua tham khảo thì dự án có nhiều cái khó khiến để cho ý định này không được thực hành.

Cao ốc 5.000 tỷ hoang hóa ở trung tâm Sài Gòn
Dự án hoàn thành 80% nhưng liên tiếp khá các hộ dân nằm bên tại, ở đó có nhà đang tạo nên. Ảnh: Lê Quân.

Vị Tổng giám đốc này cũng nhận xét, vụ việc dự án dừng lại chờ thị trường hồi phục cũng là chiến lược kinh doanh của chủ đầu tư. Song bây chừ, thị Đơn vị bất động sản đã hết khó, nhưng Trong bao lâu Saigon One Tower sẽ phát động trở lại chưa có câu giải đáp.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM nhận định, trong giai đoạn 2006-2007, trong khi trang bị tòa nhà này, nhà trang bị ảo tưởng về thị Đơn vị chỉ đi lên mà không xuống. Nhưng thị Nơi đã đóng băng trong tháng 2/2008, họ trở tay không kịp.

đàm luận và Zing.vn, ông Trần Trọng Tuấn – Giám đốc Sở xay dựng TP TPHCM, dành cho biết, Saigon One Tower cũng như một số dự án dở dang khác trên địa bàn thành phố bị ngưng trệ có nhiều lý do, ngay đó căn bản nhất là công ty gặp cực khó về vốn. Về quản lý nhà nước, sở chịu trách nhiệm theo dõi, nắm tình hình, tương trợ nhà trang bị giải quyết các vướng mắc, vật vã, sản xuất điều kiện giành với công ty không ngừng thực hành dự án.

“chúng tôi cũng khuyến cáo chủ đầu tư quan hoài đặc biệt đến cái khó quản lý giá hợp lý công trình, giữ cảnh quan thành thị, môi Đơn vị. Dự án này nhà trang bị đã bỏ rất các tiền tài, công sức, ta phải san sớt vật vã cùng nhà đầu tư. việc dự án ngưng trệ là ngoài mong nguyện của họ”, ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, TPHCM đã giao nhiều Dịch vụ thúc đẩy quan sát, tương trợ nhà đầu tư giải quyết kịp thời các cực khó. tuy nhiên, các Công ty cũng đôn đốc công ty hoàn thiện các thủ tục thúc đẩy cũng như thu xếp nguồn vốn, để tái phát động trở lại tại cuối năm nay.

Ông nai lưng Hùng Việt, Tổng giám đốc Saigontourist, đơn vị nắm 30% vốn của dự án, tiết lậu và Zing.vn, dự án đã có Chỗ đứng ra thu xếp vốn, kiện toàn lại bộ máy nhân sự & các vấn đề ảnh hưởng. Chủ đầu tư đang cố gắng để phát động lại việc hoàn thiện tòa nhà trong thời gian tới.​​

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét