Có 10 bài thi chính:
1. xuất phát
2. Dừng xe nhường đường cho người đi bộ
3. Dừng xe, xuất hành trên dốc lên (thường gọi là đề-pa lên dốc)
4. Đi xe qua hàng đinh
5. Đi xe qua đường vuông góc (chữ Z)
6. Đi xe qua đường nói quanh co (chữ S)
7. Ghép xe vào nơi đỗ (lùi chuồng)
8. Dừng xe nơi giao nhau với đường sắt
9. Tăng tốc, tăng số
10. chấm dứt
1. xuất phát
2. Dừng xe nhường đường cho người đi bộ
3. Dừng xe, xuất hành trên dốc lên (thường gọi là đề-pa lên dốc)
4. Đi xe qua hàng đinh
5. Đi xe qua đường vuông góc (chữ Z)
6. Đi xe qua đường nói quanh co (chữ S)
7. Ghép xe vào nơi đỗ (lùi chuồng)
8. Dừng xe nơi giao nhau với đường sắt
9. Tăng tốc, tăng số
10. chấm dứt
Tôi nghĩ rằng bí quyết lớn nhất của thi tài xế trong sa hình là đi chậm, thật chậm. Đi chậm sẽ giúp ta đánh lái được xác thực, không vội vàng (khi qua chữ Z, chữ S, vào chuồng), có thời giờ căn chỉnh bánh phải đi vào hàng đinh, dừng đúng chỗ và nhẹ nhõm tại điểm dừng xe nhường đường cho người đi bộ, trên dốc và trước đường sắt.
>>> trường dạy lái xe ô tô tốt nhất tphcm
Các xe tập lái và thi thường để ga-răng-ti cao nên vào số 1, không đặt vào chân ga thì xe đi cũng đã khá nhanh. Bởi nên muốn xe đi chậm thì phải đỡ được côn, tức thị chân trái ấn côn vào sâu gần hết (không ấn hết côn) và giữ nguyên ở mức đó cho đến khi xe đi chậm như mình ước muốn. Nếu đỡ côn rồi mà xe có chỗ vẫn còn nhanh thì rà phanh, tức là đạp phanh khoảng một nửa cho xe đi chậm hơn. Đỡ được côn và rà được phanh sẽ giúp bạn điều khiển chiếc xe được theo ý mình.
Các xe tập lái và thi thường để ga-răng-ti cao nên vào số 1, không đặt vào chân ga thì xe đi cũng đã khá nhanh. Bởi nên muốn xe đi chậm thì phải đỡ được côn, tức thị chân trái ấn côn vào sâu gần hết (không ấn hết côn) và giữ nguyên ở mức đó cho đến khi xe đi chậm như mình ước muốn. Nếu đỡ côn rồi mà xe có chỗ vẫn còn nhanh thì rà phanh, tức là đạp phanh khoảng một nửa cho xe đi chậm hơn. Đỡ được côn và rà được phanh sẽ giúp bạn điều khiển chiếc xe được theo ý mình.
Bài 1. xuất phát
sở thích của bài này là khi phát xuất phải bật đèn xi-nhan trái (với ý tức là xe chuẩn bị đi ra làn đường bên ngoài, hoà vào Loại xe trên đường). Có chỗ ý muốn phải tắt xi-nhan đúng lúc, để xi-nhan bật lâu quá trừ 5 điểm. Có chỗ ý muốn trước khi xuất hành về đưa số về 0, khi cho lệnh xuất hành mới vào số 1 để đi.
Trước lúc phát xuất, khi mới lên xe, bạn cần kiểm định lại ghế ngồi xem có thích nghi với người không, nếu cần thiết thì chỉnh xa vành vô lăng hoặc gần lại để đạp hết được côn, phanh, ga. kiểm tra hai gương sao cho nhìn thấy được điểm bánh xe sau xúc tiếp với mặt đường.
Khi có lệnh xuất phát, bạn vào số 1, nhả côn từ từ để xe đi. Khi đèn xanh trong xe tắt hoặc khi qua vạch xuất phát rồi thì tắt xi-nhan. Khi xe đã đi, bạn vẫn thích hợp nhả hết côn ra cho xe tự bò, không cần đặt chân vào bàn đạp ga. Nhưng theo tôi, bạn không nên nhả hết mà cứ đỡ côn ở mức một nửa để xe đi chậm, Gần vào bài 2.
Bài 2. Dừng xe nhường đường cho người đi bộ
sở thích của bài này là dừng xe đúng chỗ trước vạch trắng và đường vằn để cho người đi bộ. Đỗ già quá (chạm vào vạch trắng) hoặc non quá (quá xa vạch trắng) đều bị trừ 5 điểm. Các sân thi thường "giúp" học viên bằng cách đánh dấu sẵn bằng vạch đỏ trên vỉa ba-toa hoặc ngay trên mặt đường. Vạch đỏ trên vỉa ba-toa để chỉ khi vai người lái xe đến ngang vạch đó thì phải dừng. Còn với vạch đỏ trên mặt đường thì phải nhìn qua gương thấy bánh xe sau cách vạch đỏ chừng hơn gang tay là dừng. Hoặc tài xế cũng thích hợp lấy cột biển báo hiệu người đi bộ trồng bên phải đường để làm cột mốc dừng cho mình.
Sau khi phát xuất, bạn để xe đi chậm. Càng vào đến bài thi càng chậm, để khi bạn thấy đúng vị trí thì chỉ cần ấn nhẹ phanh là xe đã dừng ngay và dừng nhẹ nhõm (không giật nẩy lên).
Dừng xe xong, bạn lại nhả côn cho xe đi tiếp luôn. Dừng lâu quá 30 giây sẽ bị trừ điểm.
3. Dừng xe, xuất hành trên dốc lên
ý muốn của bài này là xe không vượt quá vạch quy định (vượt sẽ bị loại ngay!), không bị tuột dốc quá 50 cm, phải vượt khỏi dốc trong khoảng time 30 giây, không được tăng ga quá lớn (số vòng quay động cơ không quá 3 hoặc 4 nghìn vòng/phút). Chính vì nếu vượt quá vạch quy định là bị loại ngay nên nhiều người đành phải đỗ non khi chưa đến đúng Địa điểm, bằng lòng mất 5 điểm cho chắc ăn.
Sau khi qua bài 2, bạn nhả hết côn, phanh cho xe tự bò lên dốc. Về bản tính, bài này giống bài 2 ở chỗ dừng xe rồi lại đi tiếp. Nhưng vì xe đang ở trên dốc nên bạn không thể đỡ côn cho xe đi chậm lại vì nếu đỡ côn thì xe sẽ bị trôi ngược về chân dốc. Do nên, chỉ vẫn có thể nhắm đúng Chỗ cần đỗ (qua vạch đỏ trên ta-luy hoặc mặt đường) để đạp côn, phanh đúng lúc.
>>> học lái xe ô tô tại quận 7
Nếu như ở bài 2, sau khi dừng xe, để đi tiếp bạn chỉ việc bỏ chân phanh ra rồi mới từ từ nhả côn. Nhưng ở bài 3 thì chẳng thể làm như vậy vì xe đang trên dốc, bỏ phanh chân ra thì xe sẽ trôi. bởi vậy cách xử lý ở bài 3 khác bài 2. Có hai cách:
- Cách 1: Là cách dạy chính thống trong trường. Sau khi xe đã dừng trên dốc, bạn kéo phanh tay với mục đích là thay phanh chân giữ xe tại điểm dừng. Khi đó, bạn vẫn thích hợp bỏ chân phanh ra và đặt vào chân ga mớm lên. Và chân trái nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên (báo hiệu các lá côn đã bắt vào nhau) thì nhả nhẹ phanh tay, nghe ngóng nếu thấy xe không trượt thì thả nốt phanh tay, xe sẽ tự bò lên.
- Cách 2: Là cách các lái già thường làm trong thực tại, không dùng đến phanh tay. Sau khi xe dừng, bạn nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên thì nhả nhẹ phanh chân, nghe ngóng. Nếu cảm thấy xe trôi thì đạp phanh vào, làm lại. Nếu thấy xe không trượt thì thả cho hết phanh chân, xe sẽ tự bò lên. Nếu nhả hết phanh chân mà xe vẫn đứng yên thì tiếp vào chân ga một chút, song song hơi nhả côn ra thêm. Khi xe đã đi thì giữ nguyên Địa điểm chân côn và ga cho đến khi xe qua khỏi đỉnh dốc. Nhiều người mới học lại thấy cách làm này dễ hơn cách 1, vì không cần dùng đến phanh tay mà chỉ hội tụ vào hai chân điều chỉnh côn, phanh (thực tế khi hạ phanh tay, những người chưa quen cũng có thể bị choạng vô lăng hoặc ấn mạnh vào bàn đạp ga làm rú ga).
4. Đi xe qua hàng đinh
ý muốn của bài này là hai bánh xe bên phải phải đi lọt qua một đoạn đường có bề rộng khoảng 30-35 cm. Nếu chạm vào mép bên nào cũng là bị trừ 5 điểm.
Khi rẽ vào đường đi hàng đinh, bạn nên đánh lái muộn một tẹo để xe áp sát vỉa ba-toa bên phải xe. Đi thật chậm và nhìn gương phải để theo dõi bánh xe phía sau. Các sân thi thường kẻ sẵn vạch đánh dấu màu đỏ để giúp học viên căn đường. Vạch này bằng với mép ngoài của hàng đinh. Vì thế, nếu bánh xe cách vạch đỏ khoảng 10-15 cm thì nhiều Năng lực xe sẽ đi qua hàng đinh mà không chạm mép hai bên.
Ngoài việc nhìn gương phải, bạn cũng phải căn và bám vào một điểm mốc ở phía trước, thường là một vạch đánh dấu trên vỉa ba-toa trước mặt. Vì có khi lúc đầu xe đi đúng khoảng cách với vạch đỏ, nhưng sau đó do giữ lái không tốt nên xe bị chệch ra hoặc chệch vào.
5. Đi xe qua đường vuông góc (chữ Z)
tiêu chuẩn của bài này là khi cho xe đi không bị chạm vạch ở gần vỉa hè hai bên đường, nếu chạm vạch trừ 5 điểm.
Sau khi đi qua hàng đinh, bạn thấy người ngang với vỉa ba-toa vuông góc bên trái thì đánh hết lái sang trái. Đi từ từ và trả lái, đến khi người ngang với vỉa ba-toa vuông góc bên phải thì lại đánh hết lái sang phải. Qua khỏi điểm vuông góc thứ hai, nhớ trả lái cho xe thẳng.
Nếu như ở bài 2, sau khi dừng xe, để đi tiếp bạn chỉ việc bỏ chân phanh ra rồi mới từ từ nhả côn. Nhưng ở bài 3 thì chẳng thể làm như vậy vì xe đang trên dốc, bỏ phanh chân ra thì xe sẽ trôi. bởi vậy cách xử lý ở bài 3 khác bài 2. Có hai cách:
- Cách 1: Là cách dạy chính thống trong trường. Sau khi xe đã dừng trên dốc, bạn kéo phanh tay với mục đích là thay phanh chân giữ xe tại điểm dừng. Khi đó, bạn vẫn thích hợp bỏ chân phanh ra và đặt vào chân ga mớm lên. Và chân trái nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên (báo hiệu các lá côn đã bắt vào nhau) thì nhả nhẹ phanh tay, nghe ngóng nếu thấy xe không trượt thì thả nốt phanh tay, xe sẽ tự bò lên.
- Cách 2: Là cách các lái già thường làm trong thực tại, không dùng đến phanh tay. Sau khi xe dừng, bạn nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên thì nhả nhẹ phanh chân, nghe ngóng. Nếu cảm thấy xe trôi thì đạp phanh vào, làm lại. Nếu thấy xe không trượt thì thả cho hết phanh chân, xe sẽ tự bò lên. Nếu nhả hết phanh chân mà xe vẫn đứng yên thì tiếp vào chân ga một chút, song song hơi nhả côn ra thêm. Khi xe đã đi thì giữ nguyên Địa điểm chân côn và ga cho đến khi xe qua khỏi đỉnh dốc. Nhiều người mới học lại thấy cách làm này dễ hơn cách 1, vì không cần dùng đến phanh tay mà chỉ hội tụ vào hai chân điều chỉnh côn, phanh (thực tế khi hạ phanh tay, những người chưa quen cũng có thể bị choạng vô lăng hoặc ấn mạnh vào bàn đạp ga làm rú ga).
4. Đi xe qua hàng đinh
ý muốn của bài này là hai bánh xe bên phải phải đi lọt qua một đoạn đường có bề rộng khoảng 30-35 cm. Nếu chạm vào mép bên nào cũng là bị trừ 5 điểm.
Khi rẽ vào đường đi hàng đinh, bạn nên đánh lái muộn một tẹo để xe áp sát vỉa ba-toa bên phải xe. Đi thật chậm và nhìn gương phải để theo dõi bánh xe phía sau. Các sân thi thường kẻ sẵn vạch đánh dấu màu đỏ để giúp học viên căn đường. Vạch này bằng với mép ngoài của hàng đinh. Vì thế, nếu bánh xe cách vạch đỏ khoảng 10-15 cm thì nhiều Năng lực xe sẽ đi qua hàng đinh mà không chạm mép hai bên.
Ngoài việc nhìn gương phải, bạn cũng phải căn và bám vào một điểm mốc ở phía trước, thường là một vạch đánh dấu trên vỉa ba-toa trước mặt. Vì có khi lúc đầu xe đi đúng khoảng cách với vạch đỏ, nhưng sau đó do giữ lái không tốt nên xe bị chệch ra hoặc chệch vào.
5. Đi xe qua đường vuông góc (chữ Z)
tiêu chuẩn của bài này là khi cho xe đi không bị chạm vạch ở gần vỉa hè hai bên đường, nếu chạm vạch trừ 5 điểm.
Sau khi đi qua hàng đinh, bạn thấy người ngang với vỉa ba-toa vuông góc bên trái thì đánh hết lái sang trái. Đi từ từ và trả lái, đến khi người ngang với vỉa ba-toa vuông góc bên phải thì lại đánh hết lái sang phải. Qua khỏi điểm vuông góc thứ hai, nhớ trả lái cho xe thẳng.
Để cũng có thể đánh hết lái và trả lái cho nhanh, trong Quy trình học bạn nên tập cho thành thạo động tác xoay vô-lăng. Phương pháp hiện giờ là khi rẽ bên phải thì tay trái sẽ là tay chính, không rời khỏi vô-lăng trong suốt lúc xoay, còn tay phải chỉ dùng để kéo vành lái phía bên phải nhằm hỗ trợ khi tay trái chuyển di xuống điểm dưới của vô-lăng (lúc đó lực xoay của tay trái không được mạnh). Đối với rẽ trái thì quá trình trái lại, tay phải là tay xoay chính, tay trái tương trợ. Khi trả lái cũng hao hao.
Chúc quý học viên thi tốt đạt điểm cao!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét