chẳng thể phủ nhận phân khúc bán tải Việt Nam là của Ford Ranger nhưng điều đó Không có vụ nghĩa Toyota Hilux Không có thật về cửa ngách để lấn thêm thị phần với phiên bản mới.
Toyota Hilux mới ở Việt Nam chỉ được đầu tư động cơ cũ. Ảnh: Ngọc Tuấn. |
Ngày 21/5/2015 tại Thái Lan, Toyota giới thiệu thế hệ hoàn toàn mới của Hilux sau 11 năm dường như bỏ quên phân khúc bán tải để mê mải sắp xếp chỗ đứng của từng sản phẩm sedan, SUV cũng như MPV. bên cạnh đó, tại giang san Chùa Vàng, Hilux - được biết tới với tên Hilux Revo - dù có cũ tới đâu thì nó vẫn cai trị phân khúc bán tải với thị phần khoảng 20%, vượt xa so với các đối thủ khác, trong đó có Ford Ranger.
Trên version hoàn toàn mới, phom dáng của xe không quá khác biệt, đúng như tính cổ hủ mà Toyota từ trước tới nay vẫn biểu lộ trên mỗi Dòng xe của họ. Nhưng Hilux vẫn có đầy đủ nguyên tố để tự tín đứng vững ở ngôi đầu. Hai trong số những lý do đó là nội thất như xe du lịch chạy theo khuynh hướng và phiên bản động cơ hoàn toàn mới giống như hai thành phẩm chiến lược ra mắt cùng năm là Fortuner và Innova.
Toyota thay thế bản động cơ diesel dung tích 2.5L và 3.0L bằng loại 2.4L và 2.8L. Bước đi nghe chừng giật lùi nhưng không, động cơ mới cho công suất cao hơn, sức kéo tốt hơn, mô men xoắn lớn hơn ở dải tua thấp hơn, and kiệm ước nhiên liệu hơn bao giờ hết.
Nhưng đáng tiếc, đó là câu chuyện của Hilux Thái Lan. 5 tháng sau đó, Toyota Việt Nam giới thiệu Hilux “hoàn toàn mới” nhưng với động cơ cũ - loại 2.5L và 3.0L. Không những vậy, Hilux ở Việt Nam có câu chuyện về thị phần hoàn toàn khác so với nơi sinh ra nó.
Lượng tiêu thụ của Hilux đứng ở Địa điểm thứ 3 nhưng khoảng cách với hai cái tên dẫn đầu là Mazda BT-50 cùng Ford Ranger còn quá xa. Nếu xem xét, lấy 2015 để so sánh thì thiệt thòi cho Hilux vì có sự chuyển giao thế hệ thì nhìn lại kết quả năm trước đó cũng thấy rõ điều này. Năm 2014, xe bán ra 1.569 chiếc (16% thị phần), tức trung bình 130 chiếc/tháng Trong khi Ford Ranger đạt 400 chiếc/tháng để cán mốc 4.791 xe bán ra - chiếm tới 50% thị phần. Năm 2015, Hilux thu về chỉ còn 9,5% thị phần, tức 1.597 xe bán ra. khi đó, Ford Ranger lên đỉnh với 8.685 xe, chiếm 52% thị phần.
Điều đó đủ cho thấy Toyota Hilux đang phải chịu áp lực lớn ra sao trước Ford Ranger ở Việt Nam.
địch thủ tới từ Mỹ có cùng xuất xứ với Toyota Hilux khi cùng được làm tại Thái Lan. Nhưng với giá của Ford Ranger được niêm yết ở mức thấp hơn gần 20 triệu đồng. Các thông số về kích thước của Ranger cũng lớn hơn so với Hilux. Đáng lưu ý nhất là trục cơ sở của Ranger lớn hơn Hilux gần 200mm - điểm tác động khá lớn tới độ rộng rãi của không gian nội thất bên trong. Chưa kể, chiều cao của Hilux nhỏ hơn Ranger nên nội thất càng bị hạn chế hơn. Điểm giúp mẫu bán tải của Toyota đem về lợi thế là thùng hàng lớn hơn - tức chở được nhiều đồ phía sau hơn và khoảng sáng gầm xe cao hơn - tức offroad hay lội nước tốt.
Khi so sánh hai Dòng xe, thiết kế luôn là điểm mang tính chủ quan nhất. Tuy nhiên, Không thể phủ nhận rằng phần đông khách hàng yêu thích xe bán tải vẫn dành tình cảm cho những đường nét cơ bắp đúng chất Mỹ của Ford Ranger. tham quan tại nhiều showroom của Toyota và Ford, nhiều quý khách hàng xem xét la zăng mâm đúc 6 chấu kép đẹp mắt trên Ford Ranger, thay vì loại hợp kim 17 inch khá đơn giản của Toyota Hilux.
Bước vào nội thất sẽ có nhiều điểm để bàn thảo hơn. Đó là khi Ranger cho thấy vì sao nó được yêu thích hơn Hilux ở Việt Nam. Dễ nhìn thấy nhất là Ranger có màn hình hiển thị đa chức năng còn Hilux thiếu vắng và chỉ được trang bị màn hình TFT 4,2 inch. Điều này khiến Hilux trở nên “kém sang” đáng kể so với địch thủ. Các thao tác, mệnh lệnh trên Ranger sẽ trở nên linh hoạt và trực quan hơn.
Ngoài ra, Toyota Hilux cũng thua thiệt hơn khi Không có tin đồn các trang bị trên sát thủ như: tương trợ đổ đèo, camera lùi, cảm biến lùi phía sau, ga tự động, kiểm soát hành trình, cảnh báo chuyển làn, cảnh báo va chạm, điều khiển bằng giọng nói. Trong số đó, hỗ trợ đổ đèo, camera lùi hay check lại hành trình là 3 tính năng mà người dùng khá ưa chuộng hiện thời. Bởi nếu phải đi xa - tính đặc thù của Đời xe bán tải - xem lại hành trình (cruise control) sẽ là “bạn đồng hành” đắc lực với bất kỳ người cầm lái nào khi giúp người cầm lái điều khiển xe linh hoạt hơn, nhẹ nhàng hơn. khi đó, hỗ trợ đổ đèo sẽ là tính năng cần thiết trên các địa hình đồi núi - môi trường mà bất kỳ dòng bán tải nào cũng sẽ phải thử sức và theo chu kỳ đối mặt trong vòng đời dùng. Còn camera lùi hay cảm biến lùi sẽ trợ giúp tài xế dễ dàng xoay trở hơn nhất là khi chỉ có một mình.
Vậy Toyota Hilux có gì khi kém hơn sát thủ trên nhiều bình diện? Đó là mức uy tín hơn. Toyota Việt Nam định giá Hilux từ 693-877 triệu đồng Trong khi Ford Ranger có giá từ 619-921 triệu đồng. Bản cao nhất của Ranger có giá cao hơn dòng cao của Hilux nhưng hẳn nhiên đi kèm với nhiều đầu tư hơn. Song, ngay ở điểm này, Ranger vẫn dột phá ở các tùy chọn ứng với từng giá tiền và mục đích dùng với 8 thế hệ. khi Hilux chỉ có 3 phiên bản.
bên cạnh đó, nhắc tới giá, Hilux với ảnh của một chiếc xe Toyota sẽ có lợi thế về Động lực bán lại hơn so với Ford Ranger. Hệ thống đại lý của Toyota cũng rộng hơn so với Ford nên các công tác sửa chữa, bảo hành sẽ tiện dụng hơn, nhất là với những người tiêu dùng trên vùng cao - bộ phận khách hàng quan yếu của bất kỳ hãng xe nào chú trọng vào phân khúc bán tải.
Song, chênh lệch 40 triệu đồng sẽ chưa đủ xay dựng sức bật thật sự mạnh mẽ cho Hilux ở Việt Nam với các trang bị thiếu thốn như thế. Nếu Hilux tại Thái Lan được nhập về nguyên chiếc thì câu chuyện sẽ hoàn toàn khác, chí ít ở mục tiêu 300 xe/tháng vẫn chưa đạt được.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét