Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

Hài kịch đang thịnh hay suy vong?

 

Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành, Trường Giang là bộ tứ quyền lực của hài kịch hay những người đang cứu vớt hài miền Nam thoát khỏi ngày tàn?

Đạo diễn Lê Quốc Nam – người lâu năm gắn bó với sàn diễn hài chia sẻ & Zing.vn về lý do sân khấu hài miền Nam đang chỉ là ánh lửa tàn.

Hài kịch đang hưng thịnh hay suy vong?
Đạo diễn Lê Quốc Nam cảm thấy rằng cao Hoài Linh, Trung tâm Giang, Trấn Thành, Việt Hương. ảnh chụp: NVCC

Hài từng là thế mạnh của sàn diễn miền Nam với số lượng nhóm hài và diễn viên hài lớn gấp vài lần ở miền Bắc. Nhưng đang tồn ở một nghịch lý,  trong time tưởng như hài đang thịnh vượng nhất và độ phủ sóng của rất các game show hài, phim hài thì cũng là lúc sân khấu hài miền Nam hầu như đang thoi thóp.

lý do hài kịch đang hấp hối

Nhìn vào số lượng các chương trình hài, độ phủ sóng của nhiều diễn viên hài, cát-xê của những danh tiếng đình đám trong làng hài như Hoài Linh, Trấn Thành, Việt Hương, Chỗ Giang các người đánh giá hài đang trở thành số một trong nghệ thuật. Điều này quả là điều ít ngờ đâu tới do mới nhiều năm trước, những cái tên số một tại giới tiêu khiển phải là những danh tiếng tại làng nhạc như: Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà. Ngôi vương bây giờ thuộc về nhiều nghệ sĩ hài. Nhưng điều đó không đồng nghĩa và vụ việc sàn diễn hài đang hưng thịnh vượng, thăng tiến. Thậm chí, chúng tôi khẳng định, sân khấu hài đang tan rã.

Cớ sao nói sân khấu hài Không bao lâu nữa đến ngày tàn?

thời đoạn năm 2000 - 2007, vẫn có thể nói là thời hoàng kim của hài và 28 nhóm hoạt động sôi nổi. Khi đó, mỗi tối, mỗi nhóm hài thường chạy tới 10 show. Một nhóm hài lại quy tụ nhiều diễn viên nức danh như nhóm kịch thanh đạm – Xuân Hương, nhóm Hồng Tơ – Bảo Chung… Nhóm hài của công ty chúng tôi & cố nghệ sĩ Hữu Lộc là hai nhóm trẻ nhất, dù đem tới làn gió mới nhưng để sở hữu Dịch vụ đứng không dễ.

chúng tôi nhớ, để được diễn trong sàn diễn 126, bên mình sung sướng, thổn thức cả đêm không ngủ. Ngày đó, nhiều sàn diễn phê chuẩn vở khó, không phải diễn thế nào cũng được. ngày nay, các nhóm hài không tăm tiếng, diễn tiểu phẩm Không có chuyện nội dung vẫn thích hợp được trình diễn.

Vì sao nhà công ty sẵn sàng chọn những nhóm nhỏ, tiểu phẩm không nội dung? vì họ có yêu cầu yếu tố lợi nhuận lên hàng đầu. Họ không quan hoài đến vụ mang đến dành cho khán giả những tiết mục gì mà chỉ quan tâm, tối nay được bao lăm tiền. vì do điều này, những diễn viên hài danh tiếng đành lẳng im rút khỏi sàn diễn. Họ chuyển hướng đi tạo diễn viên truyền hình, tụ tập vào kịch, kinh doanh… sàn diễn hài Vì thế trở thành èo uột.

Thứ hai, vào thời hoàng kim, diễn viên hài quá thực dụng chủ nghĩa, không tính đường dài. Trái với nhiều diễn viên hài miền Bắc, show ít nhưng cát-xê cao, diễn viên hài miền Nam cát-xê rất thấp. Diễn viên hài đình đám cũng chỉ bằng với cát-xê của một ca sĩ bậc trung. Cớ sao? Bởi diễn viên hài dễ dãi. thí dụ, họ chạy show tỉnh phải nên Thơ, có show trong Tiền Giang mời, cát-xê thấp hơn, vẫn nhận do tiện thể đường.

Điều này vô hình chung kéo giá thành cát-xê hài xuống thấp. Người độc nhất thoát khỏi guồng quay này, khẳng định tuyến thế bởi cương quyết giữ giá thành cát- xê đúng với Khu vực của mình là Hoài Linh. Chính tại vì nghĩ suy đường dài này, Hoài Linh trụ vững ngôi sao hài số một đến tận hiện tại.

So và Nhiều kiểu hình nghệ thuật khác như kịch nói, cải lương, sàn diễn hài đi lên tự phát, không có sự kết liên giữa nhiều hội viên. Sau này, Hoài Linh có tạo nên CLB Hội nghệ sĩ hài TP Sài Gòn nhưng ôtô muộn do sân khấu hài lúc đó đang hoi hóp. Đó là chưa kể Hoài Linh chưa thể toàn tâm toàn sức vì anh ấy còn lo xây dựng nhà thờ Tổ nghiệp.

Hài kịch đang hưng thịnh hay suy vong?
Những diễn viên hài số một tại làng tiêu khiển. bức ảnh: BTC

Cánh én vẫn có thể tạo ra cần mùa xuân?

Khán giả cũng thích hợp đang rất thích hài nhưng chỉ một số diễn viên hài sống được & nghề. bây giờ, Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành, Trường Giang là 4 cá thể mạnh nhất của sàn diễn hài. Bằng tài năng, đúng thời cơ & may mắn, họ đã vượt ra khỏi cuộc khủng khoảng, khẳng định được vị thế của mình. Còn lại, những tiếng tăm khác đều đang rất èo uột.

Theo công ty chúng tôi 4 cá thể nổi bật này là 4 cá thể hoàn hảo nhất. Họ là cái tên không thể thay thế tại mỗi chương trình. loài người có thể thấy, bên cạnh cái tên Việt Hương, Hãng có thể tìm được những người hao hao, tiếng tăm ngang bằng nhưng Vì sao họ không chọn lựa dù phải trả giá cát-xê cao hơn? vì trong lòng khán giả chỉ thích Việt Hương. Đó là chưa kể, sự xuất hiện của họ bảo đảm lượng rating, quảng cáo. Thời buổi này, người chúng ta chế tạo kinh phí phải nên cần phải cái tên trước, sức diễn tính sau.

Nói về sự mới mẻ của 4 cá thể này thì cũng có thể chỉ là làn gió nhẹ nhưng họ lại tạo thêm sự dễ chịu song song thoải mái và khán giả. Bản thân bên mình là người không đáng ngắm phim Việt vì do nội dung không logic, phi thực tại, kiểm soát từ đầu đến cuối, không hiểu đạo diễn muốn nói gì nhưng chúng tôi lại có thể ngồi kiểm tra một số game show hài bây giờ. công ty chúng tôi sẽ chuyển kênh trong nếu thấy họ diễn, họ giả tạo ra nhưng họ ngây thơ song song chân thật. Rõ ràng, họ chính là họ, nhờ vậy đã thoát ra khỏi nghề diễn của mình.

vẫn có thể khẳng định, họ là số ít đứa con khỏe mạnh, cường tráng của làng hài nhưng bấy nhiêu đó chẳng thể cứu được 80% số lượng những đứa con "bệnh tật" khác. Bởi vậy, tăm tiếng và độ phủ sóng của họ khó cũng thích hợp cứu sàn diễn hài thoát khỏi ngày tàn. Nói như vậy Không có thật về tức thị hết đường. công ty tôi hi vọng, người duy nhất cứu được hài kịch lúc này là Hoài Linh bởi vì chỉ có anh ấy mới đủ tâm song song tầm.

Đạo diễn Lê Quốc Nam tốt nghiệp Các loại giỏi đạo diễn sân khấu ở Đại học sàn diễn Điện hình chụp năm 1993. Anh đoạt nhiều huy chương vàng cho vai trò đạo diễn, diễn viên tại Liên hoan sàn diễn hài toàn quốc lần 2 & lần 3. Lê Quốc Nam từng tạo ra tổng đạo diễn liveshow hài của Thúy Nga, Hồng Tơ... Hiện anh tạo đạo diễn tại sàn diễn kịch Hồng Vân.

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét